วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558






นครชิคาโก้ จัดงานเฉลิมฉลองวันเซนต์แพทริกประจำปี 2015 ครั้งที่ 53 อย่างยิ่งใหญ่เหมือนทุกๆ ปีที่ผ่านมาล่วงหน้าก่อนถึงวันเซนต์แพทริก 17 มีนาคม ที่จะถึงนี้ ด้วยการย้อมแม่น้ำชิคาโก้เป็นสีเขียวมรกตก่อนเริ่มขบวนพาเหรดนำโดยนักดนตรีเป่าปี่สก็อตไปพร้อมกับวงโยธวาทิต และ มีผู้เข้าร่วมเดินขบวนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักดับเพลิง และ บุคลากรจากองค์กรของชาวไอริช เดินขบวนผ่านถนนหายสายในนครชิคาโก้ ท่ามกลางสภาพอากาศที่อบอุ่นและท้องฟ้าแจ่มใส โดยมีชาวอเมริกันและนักท่องเที่ยวนับแสนคน แต่งตัวชุดสีเขียวซึ่งเป็นสีประจำเทศกาลยืนชมและส่งเสียงให้กำลังใจขบวนพาเหรดเต็มสะพานข้ามแม่น้ำ

สำหรับ วันเซนต์แพทริก เป็นวันสำคัญที่สุดทางศาสนาคริสต์ของประเทศไอร์แลนด์ และ ยังเป็นการเฉลิมฉลองที่เชื่อมโยงชาวไอริชทั่วโลกให้รู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยสัญลักษณ์ของวันเซนต์แพทริกมีหลายอย่าง ได้แก่ เลปพราคอน ซึ่งมีลักษณะคล้ายตัวเอลฟ์ในเทพนิยาย เนื้อเค็มและผักกะหล่ำ อาหารดั้งเดิมของชาวไอริช และ สัญลักษณ์ที่ทุกคนจดจำได้มากที่สุด คือ ใบแชมรอก ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้โบราณของไอร์แลนด์ มีลักษณะเป็นใบไม้สีเขียว 3 แฉก สื่อถึงพระเจ้าศักสิทธิ์ 3 องค์ อันได้แก่ พระบิดา พระบุตร และ พระจิต โดยเชื่อว่าหากผู้ใดพกใบแชมร็อกติดตัว ผู้นั้นจะประสบความโชคดี 

ทั้งนี้ วันเซนต์แพทริก จะตรงกับวันที่ 17 มีนาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่นักบุญเซนต์แพทริก หรือ นักบุญผู้ปกป้องคุ้มครองไอร์แลนด์ สิ้นชีพ โดยประเทศไอร์แลนด์จัดให้เป็นวันหยุดทางศาสนาเช่นเดียวกับบรรดาโบสถ์ในนิกายโรมันคาทอลิกที่กำหนดให้เป็นวันเฉลิมฉลองนักบุญ ซึ่งใกล้เคียงกับวันเริ่มต้นถือศีลอดของชาวคริสต์พอดี 

cr: ครอบครัวข่าว3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น